วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

พระเบญจภาคี


สุดยอด พระเครื่อง แห่งวงการ พระเครื่อง ของเมืองไทย ที่เป็นที่นิยมมาไม่ต่ำกว่า ๕๐ ปี และครองความนิยมของเหล่าเซียน พระเครื่อง ก็คงหนีไม่พ้น "เบญจภาคี"

เบญจภาคี คือ พระเครื่อง ๕ชนิด ที่ถือว่าเป็น สุดยอดและล้ำค่าเป็นอย่างมากของ พระเครื่อง เป็นสุดยอด พระเครื่อง ของแต่ละยุคสมัย และเป็นสุดยอดของพุทธคุณ ผู้ใดได้ครอบครองเป็นเจ้าของ ก็เชื่อได้ว่า คนผู้นั้นเปี่ยมด้วยวาสนา บารมี ด้วยราคาเช่าบูชาหานั้น มีมูลค่าสูงมาก ถือเป็นอันดับหนึ่ง ใครมีไว้มักจะหวงแหนมาก จะขอชมก็ยาก เพราะกลัวจะถูกขโมยโจรกรรมไป จึงมักไม่ให้ใครชมง่ายๆ นักเหตุผล ที่กล่าวว่าสุดยอด ในบรรดา พระเครื่อง ด้วยกันก็เพราะว่า เป็น พระเครื่อง ที่มีอายุเก่าแก่มากกว่าหลายร้อยปี พิมพ์นิยมสวยงาม ที่สำคัญที่สุด คือ ทุกคนเชื่อถือในความศักดิ์สิทธ์ทางด้านพุทธคุณเป็นอย่างมาก จนเป็นที่ต้อง การของนักสะสม พระเครื่อง เป็นจำนวนมาก จนทำให้มีราคาสูงมากๆ ด้วยเช่นกัน ชนิดที่ว่าคนจนหมดสิทธ์เป็นเจ้าของ พระเครื่อง เหล่านี้

“พระเบญจภาคี” หมายถึง พระเครื่องชุดหนึ่งประกอบด้วยพระจำนวน ๕ องค์ โดยมี

พระสมเด็จวัดระฆัง โฆสิตาราม เป็นองค์ประธาน
พระนางพญา กรุวัดนางพญา จังหวัดพิษณุโลก
พระผงสุพรรณ จังหวัดสุพรรณบุรี
พระลีลา จังหวัดกำแพงเพชร
พระรอด กรุวัดมหาวัน จังหวัดลำพูน
แต่เนื่องจากพระกำแพงลีลาหาได้ยากมากขึ้น จึงได้พระกำแพงซุ้มกอ จังหวัดกำแพงเพชรมาแทน

ผู้ที่จัดพระชุดเบญจภาคีคือ “ตรียัมปวาย” นี้เองที่ได้จัดทำทำเนียบชุดพระเครื่อง “เบญจภาคี” ขึ้นในปี ๒๔๙๕ โดยเมื่อแรกเริ่มยังคงเป็นเพียง “ไตรภาคี” คือมีเพียง ๓ องค์เท่านั้น อันประกอบด้วย
พระสมเด็จวัดระฆัง เป็นองค์ประธาน ซ้าย-ขวา เป็นพระนางพญา (พิษณุโลก)
และพระรอด (ลำพูน) หลังจากนั้นไม่นานจึงได้ผนวก “พระซุ้มกอ” (กำแพงเพชร) และ “พระผงสุพรรณ” (สุพรรณบุรี) จนกลายเป็นชุดพระเครื่องที่เป็นสุดยอดปรารถนาของนักสะสมพระเครื่องทั้งหลาย


ผู้ที่มี่ตำแหน่งหน้าทีสูงมักจะมีพระเครื่องชุดนี้ โดยเฉพาะสมเด็จวัดระฆังเป็นพระเครื่องชั้นสูงสุด เป็นจักรพรรดิแห่งพระเครื่อง เป็นพระที่มีผู้ต้องการแสวงหามากที่สุด เป็นพระที่มีพระพุทธคุณสูงที่สุด มีการปลอมแปลงมากที่สุด ราคาเช่าแพงที่สุดหลายล้านบาท ทุกคนอยากได้เป็นเจ้าของ กล่าวกันว่าโอกาสที่จะได้ชุดเบญจภาคีที่แท้ๆ ต้องมีวาสนาและบารมีประกอบกันด้วย มีแต่เงินแต่ขาดวาสนาหรือบารมีก็อาจได้ของปลอมมาก็ได้กระมัง

พระเครื่อง เบญจภาคี ประกอบด้วย
พระสมเด็จ วัดระฆัง ที่สร้างโดย ท่านเจ้าพระคุณ สมเด็จพุฒาจารย์(โต) พฺรหฺมรังษี เป็นตัวแทนยุค รัตนโกสินทร์
พระซุ้ม ก. หรือ กำแพงเม็ดขนุน ทุกกรุในจังหวัดกำแพงเพชรเป็นตัวแทนยุค สุโขทัย
พระนางพญา กรุวัดนางพญา จังหวัด พิษณุโลก เป็นตัวแทนยุค อยุธยา-พระพิษณุโลกสองแคว
พระผงสุพรรณ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นตัวแทนยุค อู่ทอง-สุพรรณภูมิ
พระรอด กรุวัดมหาวัน จังหวัดลำพูน เป็นตัวแทนยุค ลพบุรี

จะเห็นว่า พระเครื่อง เบญจภาคี นั้นงามหมดจดด้วยพุทธศิลป์ เปี่ยมด้วยพุทธบารมี เป็นที่น่าเกรงขาม ถ้าได้มาห้อยคอผู้ใดแม้เพียงองค์เดียว ก็เหมือนหมุนให้ผู้นั้น มีรัศมีเรืองรองจับขึ้นมาทันที ถ้าเราจะอาราธนามาเข้าชุดในสร้อยเส้นเดียวกัน
สมเด็จวัดระฆัง อยู่ตรงกลาง
พระนางพญา อยู่ล่างซ้าย
พระซุ้ม ก. อยู่ล่างขวา
พระผงสุพรรณ อยู่บนซ้าย
พระรอด อยู่บนขวา

1 ความคิดเห็น:

  1. Play Spades Online for Free: No Download or Registration
    Spades is a 슬롯 머신 규칙 classic trick taking card game similar to Bridge. To win, each 토토 랜드 같은 player adds 13 cards 바카라 커뮤니티 to the 유흥 싸이트 deck, 인싸 포커 making it the highest card in the deck.

    ตอบลบ